Thursday, November 17, 2016

Back Again (Internship)

previously rant post, now deleted, haha adulting na tayo pre. (So millenial)


Instead internship post! Yey. Di ko matandann if may previous pst na but idc, yey!

So internship, hindi na ikaw ang aliping sagigilid ng hospital, may mas mababang uri na ng hayop sayo! Wooo! (Term po yan ng ibang kaklase ko, actually isa lang naiisip ko, let's not name names) Pero ako kasi gusto ko ng clerkie para may mainspire din ako tulad ng pag inspire sakin ng iba kong interns, yehes naman. Though seriously, madaming mabait kasi eh, so gusto ko ding katulad nila, yey!

The power of the blazer meant mas kagalang galang ka na. Hindi na napagkakamalang nurse or koya or hexcuse moi, who you (potang experience ko talaga sa pasosyal na yon, i sont know kung nakwento ko na sa clerkship files pero clerk ako nun eh, elective sa Radio, may questions ako para sa asawang Pinay ng foreigner kaso sabihan ba naman ako ng "What are you saying? I can't understand tapos sabay punta sa residente ko, what's he saying? I can't understand" so residente ko na nagtapos ng interview, in the middle nagtatagalog na yung Pinay, i have nothing against DH ofws pero pota to, swanget ng english mo, ilang taon ka lang nag-Amerika di ka na marunong magtagalog??? Don't me bitch. Si Sandara Park nga hindi Pilipino pero ang galing niya magtagalog! Gusto pa niyang kausapin siya in tagalog para mapractice sya! Kagalit eh, hahaha)

Anyways, because of the blazer, they are making respeto you more. Mukha ka na kasing doktor, hihi.

But with great power comes even greater responsibilities! Hahahuhu. Mas magrerely na sayo residents kasi mas may alam ka na and stuffs. So yeah! Like sa ER ikaw ang first line kung may kailangang puntahan at sayo tiwala residente etc. Or kung mas mahirap yung case sayo yung nasa Crit area and not the clerkie. Mga ganong stuffs. Iba na din hawak mong wards. Mas madami na, haha tsaka criticals sayo na. Like ICU and NeuroICU sayo na? Ikaw na magrarounds there and stuff. More learnings naman pero, hehehe.

Seniority

May clerk so syempre may feeling of mas senior ka so mas may alam ka dapt. Ehpano kung clerk mo yung top1 ng batch nila, keri lang? Haha. Keri naman siguro, atmost yung top 2 at 3 lang ata naging clerk ko, matalino nga. Pero sa trabaho, wapakels sa talino kung di mo naman magawa agad trabaho mo at kelangan saluhin ng senior mo.

Issues sa clerk, infairness ilan lang naman siguro. Una attitude talaga. Yung mas plastic pa sa orocan pero biodegradable naman? Yung tipong hate na hate daw niya yung Pedia (yes pedia pa siniraan niya sa akin) tapos sa residents kapal na kapal na close af ang asta? Yung nagvolunteer pang gumawa ng ppt tapos kayo ng clerk mo gagawa ng trabaho tapos bibigyan siya ng incentive after? Ay tumaas talaga BP ko nun! Tipong pinapalabas pa niya sa DR clerk ko para magtrabaho outside, ay pota, NO!) haha, ekis ka besh.
Isa kong issue ay yung tipong plastic pala siya sa amin yung akala mong super bait pagkaharap iba pala sinasabi pagkatalikod mo. Though late ko nalaman kasi nga super bait niya at the time, after ko na nalaman na nagsasabi siyang mas gusto daw niya yung ibang intern kesa sa amin, hahaha, ay wow. Gusto daw niya mag work kami, eh teh iba endorsement ata sayo, iba work namin sa community sa work ninyo, isang buwan kayo dun kami 2 weeks lang. hay. Ekis ka, ekis.

And sa walang katapusang mabagal si koya. Kawawa naman eh, hindi naman ako nagagalit na mabagal siya eh, yung residente ko kaya gawin ko na lang lahat ng kaya ko. I mean hindi naman ako gaging hindi ko gagawin work ko dahil feeling ko unfair na naka 5 patient nako ikaw 1 pa lang, urti pa yan, pero you know, it hurts. Kasi ako dinadamdam ko kung sabihan akong mabagal (which happened when i was a clerkie so from there hypermode/beastmode dapat, kape kung kape para di lang sabihing wala kang kwenta, ekis ka)



No comments:

Post a Comment